6 ประโยชน์สำหรับวิศวกรที่เข้าใจหลักการบริหารโครงการ​

6 ประโยชน์สำหรับวิศวกรที่เข้าใจหลักการบริหารโครงการ

โปรเจควิศวกรรมที่ประสบความสำเร็จนั้นขึ้นอยู่กับทักษะทางด้านอื่นๆมากกว่าทักษะทางเทคนิค แต่ไม่ใช่ว่าทักษะทางเทคนิคไม่สำคัญเท่าไรนัก ไม่มีใครสามารถออกแบบอาคารได้โดยที่ไม่มีความรู้ความชำนาญด้านโครงสร้าง MEP และเรื่องไฟ เครื่องบินจะไม่มีความปลอดภัยถ้าไม่มีวิศวกรการบินมาเกี่ยวข้อง คุณไม่สามารถพึ่งพาคุณภาพไฟฟ้าได้โดยไม่มีวิศวกรผู้ชำนาญการ ทั้งนี้โครงการที่วิศวกรผู้ชำนาญได้รับมานั้นจะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้โดยขาดผู้จัดการโครงการที่มีความสามารถเท่าเทียมกันทั้งในด้าน

การเป็นผู้นำและการจัดการโครงการด้านวิศวกรรม การหารือกับผู้จัดการโครงการที่เป็นผู้รับรองโดย PMP (Project Management Professional) ช่วยให้ตระหนักถึงความเข้ากันได้ระหว่างงานด้านวิศวกรรม ความเป็นผู้นำและกิจกรรมด้านอาชีพอื่น ๆ ที่จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการศึกษาการจัดการโครงการอย่างถูกต้อง นี้คือประโยชน์หลัก 6 ประการสำหรับวิศวกรที่เข้าใจหลักการจัดการโครงการ :

1. เฟรมเวิร์ค
การจัดการโครงการเป็นงานที่ซ้ำ ๆ กัน ในขณะที่ความสำคัญของโครงการนั้นจะแตกต่างกันในแต่ละครั้งแต่ข้อมูลพื้นฐานก็ยังคงเหมือนเดิมทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นแผนโครงการสู่กฎบัตร การจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อสร้างผลประโยชน์ คุณจะเข้าใจวิธีที่ดีกว่าในการจัดโครงสร้างโครงการเพื่อให้การดำเนินการและการสื่อสารราบลื่นมากขึ้น ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นแต่ละโครงการจะดำเนินการตามกระบวนการมาตรฐานเดียวกันตั้งแต่เริ่มไปจนถึงการปิดงาน

2. ความสม่ำเสมอ
เฟรมเวิร์คจะช่วยให้คุณมีโครงสร้าง ซึ่งใช้ยึดในแต่ละโครงการจะช่วยให้คุณมีความสม่ำเสมอ เมื่อคุณมีความสม่ำเสมอในการจัดการโครงการแล้ว คนที่คุณทำงานด้วยก็จะมีความมั่นใจมากขึ้นในความสามารถในการจัดการ การปฏิบัติและนำไปสู่ความสำเร็จ จากมุมมองด้านวิศวกรรม การมีประสิทธิภาพอย่างสม่ำเสมอเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญ

3. สภาพแวดล้อม
เมื่อคุณมีโครงร่างมาตรฐานสำหรับการจัดการโครงการที่คุณดำเนินการอย่างสม่ำเสมอ คุณจะโดดเด่นท่ามกลางเพื่อนร่วมงานและคู่แข่งของคุณ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่คุณทำงาน ซึ่งสามารถเป็นส่วนช่วยส่งเสริมอาชีพและเปิดโอกาสให้คุณแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

4. การประเมินความเสี่ยง
เมื่อกลยุทธ์และทุกๆอย่างของคุณพร้อมแล้ว ความเสี่ยงเป็นสิ่งที่คุณไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ควรจะเป็น  การจัดการโครงการจะให้ธงสีแดงกับคุณในเวลาที่เหมาะสม: ก่อนที่คุณจะเริ่มการทำงานของโครงการ การพัฒนาทักษะในการประเมินความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพและกำหนดขั้นตอนการจัดการกับความเสี่ยงเหล่านั้นจะเป็นประโยชน์ตลอดการประกอบอาชีพวิศวกรรมของคุณ

5. มีความยืดหยุ่นมากขึ้น
นี่อาจเป็นข้อที่ดีที่สุดของการจัดการโครงการ: ช่วยให้เกิดความยืดหยุ่น ซึ่งแน่นอน การจัดการโครงการช่วยให้คุณสามารถวางแผนกลยุทธ์ที่คุณต้องการให้เห็นภาพ แต่ความสวยงามของการจัดการดังกล่าวก็คือถ้าคุณค้นพบวิธีที่ดีกว่า คุณก็สามารถใช้มันได้ สำหรับบริษัทที่มีขนาดเล็กถึงขนาดกลางจำนวนมาก นี้คุ้มค่าที่จะนำมาใช้

6. ความพึงพอใจของลูกค้า
เมื่อใดก็ตามที่โครงการของคุณเสร็จตามกำหนดเวลาและภายใต้งบประมาณ ลูกค้าก็จะแฮปปี้ และลูกค้าที่พึงพอใจนั้นคือคนที่คุณจะได้พบเจออีกครั้ง การจัดการโครงการอัจฉริยะให้เครื่องมือที่จะช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและผู้จัดการนี้สามารถดำเนินต่อไปอย่างราบรื่น​

แหล่งที่มา :
https://www.brighthubpm.com/project-planning/2350-the-top-ten-benefits-of-project-management
https://www.liquidplanner.com/blog/5-reasons-engineers-need-to-develop-project-management-skills
https://www.engineering.com/JobArticles/ArticleID/10263/5-Benefits-for-Engineers-Who-Understand-Project-Management-Principles.aspx

สนใจ งานระบบอาคาร , ระบบ ไฟฟ้าโรงงาน ติดต่อได้ที่ บริษัทออกแบบโครงสร้าง
Email : info@thewisdomconsultants.com
Phone : 02-136-1388 , 085-135-7590

บทความที่น่าสนใจ

© The Wisdom Consultants. ​ All right reserved